అంబుడ్స్మన్ పథకం 2006 |
 |
వినియోగదారుల ఆసక్తి గల ప్రాంతాల్లో గల బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ పథకం నుండి సంగ్రహించినది. |
|
|
పథకం యొక్క ముఖ్యాంశాలు |
 |
బ్యాంక్ వినియోగదారులు వాణిజ్య బ్యాంకులు, ప్రాంతీయ గ్రామీణ బ్యాంకులు మరియు షెడ్యూల్డ్ ప్రైమరీ కో ఆపరేటివ్ బ్యాంకుల పై ఫిర్యాదు చేయవచ్చు.
|
|
|
|
ఫిర్యాదు కు గల కారణాలు |
 |
బ్యాంకింగ్ లేదా ఇతర సేవలు లో లోపం ఉంటే కింది కారణాలలో ఏదైనా ఒక దానిని ఆధారం చేసుకొని ఒక ఫిర్యాదు బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ లో దాఖలు చేయవచ్చు:
- చెల్లింపు నిరాకరణ లేదా చెల్లింపు లేదా చెక్కులు, డ్రాఫ్టులు, బిల్లుల సేకరణ లో మితిమీరిన జాప్యం
- ఏదేని అవసరార్థం ఇచ్చిన తక్కువ విలువగల నోట్లను సరైన కారణం లేకుండా అంగీకరించకపోవడం మరియు వాటి విషయంలో కమీషన్ వసూలు చేయడం
- ఏదేని అవసరార్థం ఇచ్చిన నాణేలను సరైన కారణం లేకుండా అంగీకరించకపోవడం మరియు వాటి విషయంలో కమీషన్ వసూలు చేయడం
- ఇన్వర్డ్ రెమిటేన్సుల చెల్లింపు నిరాకరణ లేదా చెల్లింపు లో జాప్యం
- డ్రాఫ్ట్లులు, పే ఆర్డర్లు లేదా బ్యాంకర్ల చెక్కుల జారీ లో వైఫల్యం లేదా జాప్యం.
- సూచించిన పని గంటలకు కట్టుబడి ఉండకపోవడం
- గ్యారంటీ లేదా పరపతి పత్రం యొక్క వాగ్ధానలను గౌరవించకపోవడం
- బ్యాంక్ లేదా దాని ప్రత్యక్ష ఏజెంట్లు లిఖిత పూర్వకంగా వాగ్ధానం ఇచ్చినా బ్యాంకింగ్ సౌకర్యం అందించలేకపోవడం లేదా అందించడంలో జాప్యం (లోన్లు అడ్వాన్సులకు మినహాయింపు)
- జాప్యాలు, పార్టీలకు నిధులు క్రెడిట్ కాకపోవడం, డిపాజిట్లు చెల్లి౦చకపోవడం లేదా బ్యాంకు లోని సేవింన్గ్స్ లేదా కరెంటు ఖాతా లపై వడ్డీ రేట్లకు సంబంధించిన RBI నిర్దేశకాలను పాటించకపోవడం.
- భారత దేశంలోని బ్యాంకు వ్యవహారాలకు సంబంధించి, ఎగుమతుల ధనం అందుకోవడం లో జాప్యాలు, ఎగుమతి బిల్లులు నిర్వహణ, బిల్లులు సేకరణ మొదలుగునవి.
- భారత దేశం లో ఖాతాలు గల ప్రవాస భారతీయులనుంచి వారి రెమిటేన్సులు, డిపాజిట్లు మరియు ఇతర బ్యాంకు సంబంధిత విషయాల మీద ఫిర్యాదులు.
- ఏ కారణం లేకుండా డిపాజిట్ ఖాతా తెరవడానికి తిరస్కరించడం.
- కస్టమర్ కు తగిన ముందస్తు సమాచారం ఇవ్వకుండా చార్జీలు విధించడం.
- బ్యాంకు లేదా దాని అనుబంధ సంస్థలు ఎటిఎం/డెబిట్ కార్డు కార్యకలాపాలు లేదా క్రెడిట్ కార్డు కార్యకలాపాలకు సంబంది౦చి రిజర్వ్ బ్యాంక్ యొక్క సూచనలకు కట్టుబడి ఉండకపోవడం.
- పెన్షన్ చెల్లించకపోవడం లేదా చెల్లించడంలో జాప్యం చెయ్యడం (గ్రీవెన్సు బ్యాంకు కు ఆపదిన్చినంతవరకు దాని ఉద్యోగులకు కాదు)
- రిజర్వు బ్యాంకు లేదా ప్రభుత్వ౦ నిర్దేశించిన పన్నులకు సంబంధించిన చెల్లింపులు స్వీకరించడం లో జాప్యం లేదా చెల్లింపులు అంగీకరించక పోవడం.
- ప్రభుత్వ సెక్యూరిటీల రెడెంషన్ జారీ చెయ్యకపోవడం లేదా జారీలో జాప్యం, లేదా వాటి సర్వీసింగ్ చెయ్యకపోవడం లేదా సర్వీసింగ్ లో జాప్యం.
- ముందస్తు నోటీసు లేదా సరైన కారణం లేకుండా డిపాజిట్ ఖాతాలను బలవంతంగా మూసివెయ్యడం.
- ఖాతాలను మూసివెయ్యడానికి తిరస్కరించడం లేదా మూసివెయ్యడం లో జాప్యం చెయ్యడం.
- బ్యాంకు లు పాటించే ఫెయిర్ ప్రాక్టీసెస్ కోడ్ ను పాటించకపోవడం.
- బ్యాంకింగ్ లేదా ఇతర సేవలపై రిజర్వు బ్యాంకు జారీ చేసిన నిర్దేశకాల ఉల్లంఘన లకు సంబంధించిన ఏ ఇతర విషయమైనా.
బ్యాంకింగ్ లేదా ఇతర సేవలు లో లోపం ఉంటే కింది కారణాలలో ఏదైనా ఒక దానిని ఆధారం చేసుకొని ఒక ఫిర్యాదు బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ లో దాఖలు చేయవచ్చు:
- వడ్డీ రేట్లపై రిజర్వు బ్యాంకు నిర్దేశకాలను పాటించకపోవడం.
- లోన్ మంజూరు లో జాప్యం లేదా లోన్ అప్లికేషన్లను ఇవ్వడంలో నిర్ణీత సమయాన్ని పాటించకపోవడం.
- లోన్ అప్లికేషన్ ను సరయిన కారణం లేకుండా అంగీకరించక పోవడం. మరియు
- ఇందుకోసం రిజర్వు బ్యాంకు పేర్కొన్న ఏ ఇతర నిర్దేశకాలను లేదా సూచనలను పాటించకపోవడం.
బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ రిజర్వు బ్యాంకు ఎప్పటికప్పుడు సూచించే ఇతర విషయాలను కూడా పట్టించుకోవచ్చు.
ప్రభుత్వం లేదా రిజర్వు బ్యాంకు అందుకుని ఇతనికి అందించిన ఈ స్కీము లో కవర్ చేయబడిన వాటి ఫిర్యాదులను కూడా అంబుడ్స్మన్ అంగీకరించవచ్చు.
|
|
|
|
ఫిర్యాదు చేయు విధానం |
 |
క్లాజ్ 2 లో పేర్కొన్న ఏదేని కారణం చేత గ్రీవేన్సులు గల వ్యక్తి తనంతట తానుగా లేదా ఎవరైనా తన అధీకృత ప్రతినిధి (న్యాయవాది కాకుండా) ద్వారా అతని పరిధిలో గల బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ శాఖలో ఫిర్యాదు చెయ్యొచ్చు.
క్రెడిట్ కార్డులు నిర్వహణల వల్ల ఉత్పన్నమయ్యే ఫిర్యాదును అతని బిల్లింగ్ చిరునామా గల పరిధిలోని బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ లో చెయ్యాలి. అంతేగాని అతని బ్యాంకు చిరునామా లేదా క్రెడిట్ కార్డు ప్రాసెసింగ్ విభాగం గల ఏరియా పరిధిలో కాదు.
- రాత పూర్వకంగా ఇచిన పిర్యాదు లో పిర్యాదుదారుడు లేదా అతని అధీకృత ప్రతినిధి సంతకం అనుసంధానం లో ఇచ్చిన విధంగా ఉండాలి.
- పేరు మరియు ఈ ఆరోపణదారు యొక్క చిరునామా
- ఫిర్యాదు చేసిన బ్యాంకు శాఖ లేదా కార్యాలయం పేరు మరియు చిరునామా
- ఫిర్యాదు కు దారి తీసిన నిజాలు,
- పిర్యాదుదారునికి వాటిల్లిన నష్టం యొక్క స్వభావం మరియు దాని ప్రభావం.
- కోరిన ఉపశమనం
- పిర్యాదుదారుడు పిర్యాదు కు జతగా అతను కింది క్లాజు లో చెప్పిన విధంగా పిర్యాదు నడవడానికి తగిన పత్రాల ప్రతులు ఏవైనా ఉంటె వాటిని జత చేసి ఫైల్ చెయ్యాలి.
- ఎలక్ట్రానిక్ మార్గాల ద్వారా రూపొందిన ఫిర్యాదును కూడా బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ అంగీకరిస్తుంది. మరియు దాని ప్రింట్ ప్రతిని రికార్డు కోసం ఉంచుకుంటుంది.
|
|
|
|
ఫిర్యాదు తిరస్కరణ |
 |
బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ ఈ క్రింది కారణాల చేత ఏ దశలో ఐనా ఫిర్యాదును తిరస్కరించవచ్చు;
-
పనికిమాలిన, సంకటమైన, కపటమైన; లేదా
-
ఏ తగిన కారణం లేకుండా; లేదా
-
అది సహేతుకమైన శ్రద్ధ తో ఆరోపణను చేయకపోయినా; లేదా
-
బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ యొక్క అభిప్రాయం లో ఫిర్యాదుదారునికి ఏ నష్టం లేదా హాని లేదా అసౌకర్య౦ కలగపోతే; లేదా
-
పైన నిబంధన 7.05 ప్రకారం సూచించిన బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ యొక్క డబ్బుకు సంబంధి౦చిన అధికార పరిధి దాటితే.
పిర్యాదు ను నోటి సాక్ష్యం తో అంగీకరించడం వీలుకాదు దానికి విస్తృతమైన కు సంబంధించిన డాక్యుమెంటరీ అవసరమని భావిస్తే ఏ దశలో ఐనా పిర్యాదును అంబుడ్స్మన్ తిరస్కరించవచ్చు. ఈ విషయంలో బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ యొక్క నిర్ణయం ఫైనల్ మరియు ఆ నిర్ణయం ఆరోపనదారుడు తప్పక పాటించాలి.
|
|
|
|
అప్పిలేట్ అథారిటీ ముందు అప్పీల్ చెయ్యాలి |
 |
అంబుడ్స్మన్ ఇచ్చిన తీర్పు వల్ల బాధపడిన వ్యక్తి, తీర్పు రోజు నుంచి 45 రోజులలోపు అప్పిల్లేట్ అథారిటీ ముందు అప్పీల్ చేసుకోవచ్చు. ఈ స్కీము అమలు చేసే రిజర్వు బ్యాంకు డిపార్ట్మెంట్ యొక్క డిప్యూటీ గవర్నరు - ఇంచార్జ్ ఈ పథకం కు అప్పీలేట్ అథారిటీగా వ్యవహరిస్తాడు.
ఆ అప్పీలేట్ అథారిటీ, అతను దరఖాస్తుదారు సమయం లోపల అప్పీల్ చేసుకోకపోడానికి తగిన కారణం ఉందని సంతృప్తి చెందితే, 30 రోజుల మించకుండా మరింత కాల వ్యవధిని ఇవ్వవచ్చు;
చైర్మన్ లేదా అతను లేని పక్షంలో మేనేజింగ్ డైరెక్టర్ లేదా ఎగ్జిక్యూటివ్ డైరెక్టర్ లేదా చీఫ్ ఎగ్జిక్యూటివ్ ఆఫీసర్ లేదా సమాన హోదాలో ఏ ఇతర అధికారి యొక్క ముందస్తు మంజూరుతో అప్పీల్ చేసుకోవచ్చు.
అప్పీలేట్ అథారిటీ, పార్టీలకు చేపుకోడానికి ఒక సహేతుకమైన అవకాశం ఇచ్చిన తరువాత
-
అప్పీల్ ను తిరస్కరించవచ్చు; లేదా
-
అప్పీల్ అనుమతిస్తాయి మరియు తీర్పు పక్కన పెట్టు; లేదా
-
విషయాన్ని బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ కి పంపి కొత్త గా అప్పిల్లెతే అథారిటీ భావించిన విధంగా పరిగణలోకి తీసుకోమని చెప్పవచ్చు; లేదా
-
అవార్డును సవరించి తగిన సూచనలు జారీ చేయవచ్చు; లేదా
-
మరేదైనా తగిన విధంగా ఆదేశాలు జారీ చేయవచ్చు.
అప్పీల్లేట్ అథారిటీ యొక్క ఆదేశాలు/తిరస్కరణలు బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ ఆదేశాల/తిరస్కరణల (క్లాజ్ 7 లేదా 8 ని అనుసరించి) లాగానే సమానమైన ప్రభావం కలిగి ఉంటాయి.
గమనిక: బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ పథకం 2006 పై పూర్తి సమాచారం కోసం, దయచేసి ఆర్బిఐ వెబ్సైట్ను సందర్శించండి ( www.rbi.org.in )
|
|
|
|
చిరునామా మరియు బ్యాంకింగ్ అంబుడ్స్మన్ యొక్క ఆపరేషన్ ఏరియా |
 |
అహ్మదాబాద్ |
శ్రీ పి కే బ్రహ్మ
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
లా గజ్జర్ చాంబర్స్,
ఆశ్రమం రోడ్,
అహ్మదాబాద్-380 009
Tel.No.079- 26582357, 079-26586718
ఫ్యాక్స్ No.079-26583325
ఇమెయిల్: bogujarat@rbi.org.in |
గుజరాత్, కేంద్రపాలిత ప్రాంతాలైన దాద్రా నాగర్ హవేలీ, డామన్ అండ్ డయ్యూ
|
బెంగుళూర్ |
శ్రీ. కే ఆర్ ఆనంద
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
10/3/8, Nrupathunga రోడ్
బెంగుళూర్-560 001
Tel.No.080-22210771, 080-22275629
ఫ్యాక్స్ No.080-22244047
ఇమెయిల్: bobangalore@rbi.org.in |
కర్ణాటక |
భూపాల్ |
శ్రీ B P కనుంగో
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
హొసంగాబాద్ రోడ్,
పోస్ట్ బాక్స్ No.32,
భూపాల్-462 011
Tel.No.0755-2573772, 0755-2573776
ఫ్యాక్స్ No.0755-2573779
ఇమెయిల్: bobhopal@rbi.org.in |
మధ్యప్రదేశ్, చత్తీస్గఢ్ |
భువనేశ్వర్ |
శ్రీ PK జేన
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
పండిట్. జవహర్ లాల్ నెహ్రూ మార్గ్
భువనేశ్వర్-751 001
Tel.No.0674-2396207, 0674-2396008
ఫ్యాక్స్ No.0674-2393906
ఇమెయిల్: bobhubaneswar@rbi.org.in |
ఒరిస్సా |
చండీగఢ్ |
శ్రీమతి. బల్బీర్ కౌర్
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
న్యూ ఆఫీస్ బిల్డింగ్
సెక్టార్ -17, సెంట్రల్ విస్టా
చండీగఢ్కు 160 017
> Tel.No.0172-2721109, 0172-2721011
ఫ్యాక్స్ No.0172-2721880
ఇమెయిల్: bochandigarh@rbi.org.in |
హిమాచల్ ప్రదేశ్, పంజాబ్, చండీగఢ్ కేంద్ర పాలిత ప్రాంతం
|
చెన్నై |
శ్రీ S.Gopalakrishnan
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
ఫోర్ట్ గ్లాసిస్
చెన్నై 600 001
టెల్ No.044-25399170, 044-25395964
ఫ్యాక్స్ No.044-25395488
ఇమెయిల్: bochennai@rbi.org.in |
తమిళనాడు, కేంద్రపాలిత ప్రాంతాలైన పాండిచ్చేరి మరియు అండమాన్ నికోబార్ దీవులు
|
గౌహతి |
శ్రీ PK దత్త
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
స్టేషన్ రోడ్,
పాన్ బజార్
గౌహతి-781 001
Tel.No.0361-2542556, 0361-2540445
ఫ్యాక్స్ No.0361-2540445
ఇమెయిల్: boguwahati@rbi.org.in
|
అస్సాం, అరుణాచల్ ప్రదేశ్, మణిపూర్, మేఘాలయ, మిజోరం, నాగాలాండ్, త్రిపుర |
హైదరాబాద్ |
శ్రీ ఎం సెబాస్టియన్ C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా, 1 వ అంతస్తు
6-1-56, సెక్రటేరియట్ రోడ్
సైఫాబాద్,
హైదరాబాద్-500 004
Tel.No.040-23210013,23243970,23236766
No.040-23210014 ఫ్యాక్స్; 23210248
ఇమెయిల్: bohyderabad@rbi.org.in |
ఆంధ్ర ప్రదేశ్ |
జైపూర్ |
శ్రీ రాజేంద్ర సింగ్
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
రామ్ బాగ్ సర్కిల్,
టాంక్ రోడ్, పోస్ట్ బాక్స్ 12,
జైపూర్-302 004
Tel.No.0141-2570357 / 0141-2570392
ఫ్యాక్స్ No.0141-2562220
ఇమెయిల్: bojaipur@rbi.org.in |
రాజస్థాన్ |
కాన్పూర్ |
శ్రీ BK భోయ్
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
MG రోడ్, పోస్ట్ బాక్స్ No.82
కాన్పూర్-208 001
Tel.No.0512-2361191 / 0512-2310593
ఫ్యాక్స్ No.0512-2362553
ఇమెయిల్: bokanpur@rbi.org.in |
ఉత్తర ప్రదేశ్ (ఘజియాబాద్ జిల్లాలతో కాకుండా) ఉత్తరాంచల్ |
కోలకతా |
శ్రీ PK సర్కార్
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
15, Nethaji సుభాష్ రోడ్
కోలకతా-700 001
Tel.No.033-22306222 / 033-22305580
ఫ్యాక్స్ No.033-22305899
ఇమెయిల్: bokolkata@rbi.org.in |
వెస్ట్ బెంగాల్, సిక్కిం |
ముంబై |
శ్రీ N.సదాశివన్
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
గార్మెంట్ హౌస్,
గ్రౌండ్ ఫ్లోర్,
డాక్టర్ అనిబిసెంట్ రోడ్,
వర్లి, ముంబై-400 018
Tel.No.022-24924607 / 022-24960893
ఫ్యాక్స్ No.022-24960912
ఇమెయిల్: bomumbai@rbi.org.in |
మహారాష్ట్ర, గోవా |
న్యూఢిల్లీ |
శ్రీ హెచ్ కులశ్రేష్ఠ
జీవన్ భారతి బిల్డింగ్
టవర్ నం .1 7 వ అంతస్తు
124 కన్నాట్ సర్కస్
న్యూ ఢిల్లీ -110 011
Tel.No.011-23725445 / 011-23710882
ఫ్యాక్స్ No.011-23725218
ఇమెయిల్: bonewdelhi@rbi.org.in
|
ఢిల్లీ, హర్యానా, జమ్మూ-కాశ్మీర్, ఉత్తరప్రదేశ్ ఘజియాబాద్ జిల్లా
|
పాట్నా |
శ్రీ PS చీమ
బిస్కమున్ టవర్స్,
2 ND అంతస్తు,
వెస్ట్ మహాత్మా గాంధీ మైదాన్
పాట్నా-800 001
Tel.No.0612-2201734 / 0612-2206308
ఫ్యాక్స్ No.0612-2320407
ఇమెయిల్: bopatna@rbi.org.in
|
బీహార్, జార్ఖండ్
|
న్యూ తిరువంతపురం |
శ్రీ V.కృష్ణ మూర్తి
C/O రిజర్వు బ్యాంక్ అఫ్ ఇండియా
బేకరీ జంక్షన్
తిరువంతపురం-695 033
Tel.No.0471-2332723 / 0471-2329676
ఫ్యాక్స్ No.0471-2321625
ఇమెయిల్: bothiruvananthapuram@rbi.org.in |
కేరళ, లక్షద్వీప్ కేంద్ర పాలిత ప్రాంతం
|
|
|
|
|